Các lưu ý khi lái xe đường dài để giảm mệt mỏi

Cảm giác mệt mỏi, mất sức là những gì mà hầu hết mọi người khi lái xe đường dài thường xuyên gặp phải. Thêm vào đó, những rủi ro, nguy hiểm khó lường trên hành trình cũng là một vấn đề lớn đáng lo ngại. Vậy làm sao để lái xe vừa an toàn, vừa giảm thiểu được cảm giác mệt mỏi, uể oải?.

1. Ngồi chuẩn tư thế

Tài xế cần áp dụng tư thế ngồi đúng chuẩn. Cụ thể, phần mông và lưng phải tạo thành 1 góc vuông, hoàn toàn tỳ vào ghế lái. Với tư thế ngồi chuẩn, tài xế sẽ duy trì sự tỉnh táo trên suốt chặng đường dài.

Tư thế ngồi đúng cách để đi đường dài

2. Các điều chỉnh về khoảng cách ghế, chiều cao ghế, vô lăng phù hợp

– Tài xế nên để khoảng cách ghế sao cho khi nhả chân phanh, đầu gối phải gập một góc khoảng 120 độ. Muốn kiểm tra đã chính xác hay chưa? Người dùng nên khởi động xe và đạp chân phanh vài lần và xem góc độ của đầu gối.

– Điều chỉnh chiều cao ghế phù hợp để đi xe đường dài. Tài xế phải có góc nhìn phía trước, đủ rộng để quan sát. Bảng điều khiển đồng hồ của xe, chân với côn phanh trong tư thế thoải mái nhất.

– Nếu coi vô lăng là chiếc đồng hồ thì tay lái xe được đặt ở vị trí 9h và 3h. Hơn nữa, điểm thấp nhất vô lăng ở ngực, điểm cao nhất ngang cằm tài xế. Khoảng cách từ vô lăng đến cơ thể khoảng 30 cm.

3. Mở nhạc hoặc nghe tin tức trên đài

Những bản nhạc có tiết tấu nhanh, sôi động hoặc các tin tức cập nhật mới sẽ khiến cho bạn tập trung hơn, tinh thần minh mẫn và tránh cơn buồn ngủ khá hiệu quả.

4. Thỉnh thoảng hạ cửa sổ 

Thỉnh thoảng bạn nên hạ cửa sổ xe đón luồng khí trời bên ngoài vào giúp tinh thần được sảng khoái hơn. Hơn nữa, những âm thanh/tiếng ồn từ các hoạt động bên ngoài cũng ít nhiều làm bạn quên đi cơn buồn ngủ.

5. Ngủ đủ giấc trước khi đi đường dài

Tránh di chuyển trong tình trạng cơ thể mệt mỏi thiếu ngủ, vì trên đường có thể xảy ra những mối nguy hiểm khác nhau. Nếu như bạn phải đi vào sáng sớm, bạn cần ngủ sớm hơn bình thường vào tối hôm trước cho ngon giấc.

6. Chế độ nghỉ ngơi dọc đường, không cố gắng lái xe liên tục

Dừng hẳn xe khi cảm thấy quá mệt mỏi và buồn ngủ. Điều này không những giúp đảm bảo sự an toàn cho bạn mà còn cho cả những người tham gia giao thông khác trên đường.

7. Ăn nhẹ và nhớ uống đủ nước

Ăn no hoặc đồ ăn nhanh không phải là một ý tưởng tốt trên xe vì chúng có thể cho bạn cảm giác chướng bụng và khó chịu. Thay vào đó, bạn chỉ nên ăn đồ ăn nhẹ, các loại thực phẩm lành mạnh và nên uống nước lọc nhé, uống vừa đủ để cơ thể có được năng lượng tốt.

Social Network