Mẹo và kinh nghiệm xử lý sự cố thường gặp trên xe ô tô

Khi lái xe đôi khi bạn sẽ gặp một số sự cố như mất phanh, nổ lốp, kẹt ga, tăng tốc đột ngột,…  Nhưng điều quan trọng là khi xảy ra sự cố chúng ta phải giữ được bình tĩnh, chỉ có như vậy chúng ta mới có thể giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng hơn. Và sau đây là cách xử lý các trường hợp hay gặp nhất:

1. Xẹp lốp hoặc nổ lốp

– Nổ lốp: Xe bị nổ lốp đột ngột khi đang lưu thông là khá nguy hiểm. Lúc này bạn hãy cố gắng ghìm tay lái định hướng cho xe, nhả từ từ chân ga rồi từ từ đưa xe vào lề an toàn, bật đèn ưu tiên, đạp phanh từ từ khi mọi thứ đã được kiểm soát.

– Xẹp lốp: Nếu xe bạn chỉ bị xẹp lốp thì bạn đưa xe đến trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng để kiểm tra tình trạng lốp, xem có còn đủ an toàn để sử dụng hay không.

2. Kẹt chân ga

Khi gặp sự cố kẹt ga bạn phải:

– Bật đèn khẩn cấp để báo cho các phương tiện khác đang cùng lưu thông trên đường chú ý

– Nâng bàn đạp ga và đạp côn để ngắt truyền chuyển động

– Đạp chân phanh và đưa xe về số N để xe dừng lại

– Liên hệ với đội cứu hộ

>>> Xem thêm: Ô tô bị kẹt chân ga khi đang chạy – cách xử lý sự cố

3. Mất phanh

Bình tĩnh là yếu tố quan trọng nhất, cùng với đó bạn cần thực hiện các bước sau:

– Giữ bình tĩnh hết mức có thể

– Đạp chân phanh liên tục để lấy cơ may nó hoạt động trở lại.

– Sử dụng phanh tay nhịp nhàng

– Áp dụng kỹ thuật dồn số để có thể hãm xe lại.

Tuyệt đối không được tắt luôn động cơ xe, làm việc điều khiển xe thêm khó khăn. Tình huống xấu mà bạn sẽ phải chọn là cho xe va chạm với một vật cản, và hãy giữ đủ bình tĩnh để lựa chọn vật cản mềm như bụi cây, vũng bùn, hoặc nếu có va chạm với vật cứng như con lươn, vách đá, phải cố gắng để xe có góc tiếp xúc nhỏ, tránh va trực diện.

4. Động cơ xe nóng bất bình thường

            Tấp xe và tắt máy. Để động cơ nguội ít nhất 15 phút. Hãy để ý đồng hồ đo nhiệt độ, vì nó sẽ di chuyển trở lại phạm vi bình thường khi động cơ nguội đi.

Nếu mức nước làm mát của xe thấp, việc nạp nước nhanh chóng có thể giúp bảo vệ động cơ ô tô quá nóng và ngăn ngừa quá nhiệt cho đến khi bạn có thể khắc phục mọi thứ. 

 Sau đó, bạn hãy gọi dịch vụ cứu hộ hoặc trạm sửa xe gần nhất để được hỗ trợ.

5. Xe đi bình thường, nghỉ, đề lại thì không nổ máy

– Nếu xe không khởi động được do đứt dây điện hay hỏng cầu chì việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra hộp cầu chì. Nếu cầu chì hỏng thì nên thay mới.

– Trong trường hợp ắc quy mất điện hoàn toàn, giải pháp là bạn cần dùng bộ dây câu sạc để câu điện cho bình ắc quy. Tuy nhiên khi sạc ắc quy nên chọn dòng ắc quy hoạt động tốt và có điện áp bằng hoặc lớn hơn điện áp của xe.

– Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng các bộ kích di động được bán trên thị trường. Nếu ắc quy bị hư hại, cần thay thế cái mới để chiếc xe được vận hàng tốt.

– Kết nối giữa các cực của ắc quy kém. Khi gặp tình trạng này bạn nên tháo kẹp, lau chùi cực ắc quy và siết lại kẹp dây điện. Đồng thời, bạn cần phải điều chỉnh lại mức điện dịch bên trong ô tô.

6. Bị sa vũng lầy hoặc cát

Với những vũng bùn thì bạn có thể gia cố lại bề mặt bằng đá sỏi không sắc cạnh, cài số 2 và đạp ga từ từ đánh lái một chút qua phải hoặc trái tùy địa thế. Hoặc cách đơn giản trong trường hợp này là bạn dùng một thanh gỗ buộc nó vào một bánh xe của bạn, sau đó nhấn ga. 

Trường hợp lún trong cát thì cũng để số 2 và đạp ga từ từ, tuy nhiên trước đó bạn có thể phải giảm áp suất lốp để tăng độ bám và phải đổ nhiều nước xung quanh những bánh xe bị lún cát cho bề mặt cát chặt lại.

Trong cả hai trường hợp nếu một mình bạn không giải quyết được thì có lẽ phải nhờ thêm người đi đường hỗ trợ đẩy phụ từ phía sau hoặc xe kéo phía trước với dây cáp đủ chắc.

7. Vô lăng khó điều khiển

Khi phát hiện vô lăng ô tô bị nặng, khó điều khiển, hãy giữ bình tĩnh, bật cảnh báo nguy hiểm, giảm số, giảm ga bấm còi, di chuyển từ từ các đại lý, garage uy tín để kiểm tra, kịp thời phát hiện lỗi và sửa chữa.

8. Xe có mùi lạ, bốc khói

Sự cố này khá nguy hiểm,nguyên nhân có thể là do dầu, hoặc nước làm mát bị chảy ra ngoài động cơ, nếu không phát hiện và xử lý kịp thời sẽ khiến cho xe bị cháy nổ. Nếu do dầu hoặc nước làm mát rò rỉ thì nên gọi cứu hộ giao thông. Ráng đi cố đến gara để hạn chế tình huống xấu xảy ra.

Social Network